วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Marshall Minor FX สุดยอดหูฟังในราคาเบาๆ

19 มิถุนายน 2555
14 มิถุนายน ฟังเพลง-ดูวีดีโอผ่านiphoneไปเรื่อยเปื่อยโดยใช้สาย Ipod บ้านหม้อเส้นละ 150 บาทก็เหมือนจะพบปัญหาเสียงขาดๆหายๆทีละข้าง จนตอนเช้าวันที่ 15 เสียงหูฟังด้านขวาก็ดับไป พยายามจับๆดึงๆเพื่อให้เสียงกลับมาก็ไม่หาย ซ้ำหนักเสียงข้างซ้ายพลอยหายไปด้วย นับวันที่ซื้อมาจากบ้านหม้อก็ใกล้ 2 เดือนพอดี คิดว่าเย็นๆวันอาทิตย์คงได้เวลาไปเยือนบ้านหม้ออีกรอบ

ตกเย็นฝนตกพรำๆ ขึ้นรถเมล์ฝ่าสายฝนลองไปเดินที่แยกเสือป่า แหล่งขายอุปกรณ์มือถือราคาถูกดู ถามไถ่หลายๆร้านก็ราคามาตรฐาน 140 บาท ลองแค่รีโมทใช้ได้และมีเสียงออก กลับบ้านมาลองฟัง บรรจงเปิดเพลง 6:00 ของDream Theater เสียงกลองชุดอันหนักหน่วงกลายเป็นเสียงตะโพน ตุ๊กๆตั๊กๆ....เริ่มรู้สึกอะไรแปลกๆ?!   เอาใหม่ๆลองเปลี่ยนมาเป็นเพลงไทยอย่าง เพลงความคิดของแสตมป์ เอ๊ะ....ทำไมเสียงแสตมป์เอื้อยๆเหนื่อยๆเหมือนเสียงครูเอื้อ สุนทรสนานท์??? สงสัยหูฟัง 140 บาทผมออกฤทธิ์แล้ว สงสัยได้เสียเงินแน่ๆ

ลองเก็บข้อมูลตั้งแต่วันเสาร์ ก็สอบถามเพื่อนโป้งซึ่งก็แนะนำให้ลอง Marshall Minor FX 
เดิมMarshallเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตแอมปลีไฟล์สำหรับกีตาร์และเบสจากประเทศอังกฤษ โดยมีเอกลักษณ์เสียงที่โดดเด่นและเฉพาะตัวมาก ซึ่งคราวนี้มาบุกตลาด IT โดยการผลิตหูฟัง ทั้งรุ่นใหญ่อย่าง Major และรุ่นเล็กอย่าง Minor 
ก่อนไปซื้อผมไปสำรวจราคามาหลายร้านเหมือนกัน โดยเฉพาะร้านIStudio ซื้อราคาพุ่งไปถึง 3 พันกว่าบาท และของไม่มีด้วย จะมีก็แต่ร้านมั่นคงที่ราคาถูกที่สุด ในส่วนของร้านมั่นคงมีหลายสาขาครับ เช็คไปที่สาขาสยามปรากฎของไม่มี แต่ที่งามวงศ์วานยังมีอยู่ เลยต้องตระเวนไปที่นั่น สนใจก็ดูเบอร์ตามนี้เลย
มาถึงตัวหูฟัง ดูกล่องซะก่อน สวยงามมากออกแบบได้ดีจริงๆ เอ้อ....ตอนไปถึงร้านเค้าก็มีตัวอื่นมาให้ลองหลายตัวเหมือนกันครับ เช่น Senheiser ซื้อมีหลายราคาหลายๆรุ่น แต่ลองๆแล้วไม่ชอบ ขนาดเปิดเพลงpopธรรมดาเสียงreverbมันก้องและเป็นเม็ดๆระยิบระยับไป ถ้าเปิดเพลงร็อคหรือฮิปฮอปหน่อยคงฟังแล้วเหนื่อย
ด้านนี้เค้าบอกชัดเจนว่าใช้กับ IPod - IPhone - IPad ครับ
พูดถึงรุ่น FX จะต่างกับรุ่นที่ไม่มีคำว่า FX คือ จะมีปุ่มบังคับตรงรีโมทด้วย ทำให้เราสามารถรับสายโทรศัพท์ รวมถึงเร่ง-เบาเสียงและเปลี่ยนtrackได้อย่างรวดเร็ว
รุ่นนี้มีสองสีครับ คือ ขาว กับ ดำ แต่แปลกเหมือนกันที่สีดำกลับขายดีกว่า ส่วนผมไม่ซีเรียสอยู่แล้ว อะไรมีก็เอามาเถอะ(ตอนนี้ต้องการด่วน !!!)
ด้านล่างกล่อง หน้าตาดูดีมากๆครับ :D
พูดถึงมั่นคงสาขานี้นิดนึง ใจผมคิดว่าเค้าน่าจะหาสถานที่ดีกว่านี้หน่อยนะ เพราะห้างพันธ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ดูไม่ค่อยน่าเดินเลย แม้จะเ้ป็นห้างITห้างนึงก็เถอะ อย่าง The Mall งามวงศ์วานนี่คนก็เยอะห้างดูทันสมัยกว่า น่าจะเวิร์คกว่าอ่ะ
ด้านนี้บอกการทำงานของตัวรีโมท ก็เหมือนสายIPodครับ แล้วก็มีเหมือนตัว Ear Plagอีกตัวที่แถมมาด้วย ซึ่งช่วยในเรื่องของการช่วยหนีบหูฟังให้กระชับมากยิ่งขึ้น
เอาล่ะ........พล่ามมานาน ได้เวลาเปิดกล่องซักที ด้านหน้าเค้ามีเทปใสปิดแค่นั้นครับ เราก็จัดการแกะเทปใสนั้นออกมา เท่านี้ก็เปิดได้ละ
เปิดมาก็จะเจอหูฟังเลย ตัวหูฟังใหญ่เหมือนกันแฮะ อุปกรณ์เป็นสีทองทั้งหมด ดูหรูหรามากๆ หัวJackเป็นขนาด  3.5 ซึ่งใช้กันอยู่ทั่วไปในวงการเครื่องเสียง
ดูกันชัดๆ บอกชัดเจนด้านไหนซ้าย ด้านไหนขวา ตัวสายเป็นเหมือนเชือกถักครับ น่าจะทนกว่าที่เป็นสายพลาสติกแบบที่ผมใช้อยู่แน่ๆ
พลิกกล่องมาจะเจอนี่เลยครับ ซองพลาสสิคนี่ครับ ก็จะมีคู่มือและเหมือนตัวEar Plag(หรือเปล่า เรียกไม่ถูกเหมือนกัน - -")
นี่ครับคู่มือสีแดงแปร๊ด สะใจมาก กับตัวที่ว่า(ตกลงเค้าเรียกอะไรหว่า???) 
อ้อ....ขอพูดถึงหูฟังของAppleซะหน่อย หมายถึงตัวที่แถมมากับ IPod - IPhoneหน่อย ถ้าเราไปซื้อตามศูนย์ก็ราคา 1,090 บาท ซึ่งจริงๆผมชอบเสียงมันนะคือ เสียงจะFla tคือกลางๆทุกย่านเสียง ฟังได้ทุกแนวและสบายหูดี อาจจะไม่เทพแต่เหมาะสมกับราคาดี เสียอย่างเดียวที่ไม่ค่อยทนเท่าไหร่ ผมใช้มา 2 อันละ อยู่ได้ปีครึ่งก็หรูอ่ะ
ตัวรีโมทด้านหลัง ปั้มคำว่า Marshall ชัดเจน โลโก้ที่เราคุ้นเคยครับปกติจะเจอแต่สีดำ พอมาเจอสีขาวดูแปลกๆตาดี งานดูเรียบร้อยตามมาตรฐานครับ :D
รีโมทด้านหน้าครับ มี 3 ปุ่ม มีหน้าที่การทำงานดังนี้ครับ
1.ปุ่มเร่งเสียงดัง  (+)
2.ปุ่มลดเสียง      ( - )
3.ปุ่มเล่น-หยุด-เดินหน้า   ( • )


ก็ตามมาตรฐานการทำงานทั่วไป หรือใครใช้หูฟังของIPodอยู่ก็ทำหน้าที่เหมือนกันครับ  ไม่ต้องมาทำความเข้าใจอะไรใหม่ อิอิอิ
ตัวหนีบสาย เป็นโลโก้Marshall สีทอง จริงๆอยากให้เป็นสีอื่นมากกว่า ไม่แน่ใจว่าใช้ไปเรื่อยๆสีทองจะลอกหรือเปล่า? ความยาวของสายน่าจะประมาณ 1 เมตรครับถือว่ากำลังดีสำหรับการใช้กับโทรศัพท์และเครื่องเล่น MP3
ลำโพงหูฟังพ่นสีทอง ดูหรูหราอีกแบบ แต่ผมว่ามันลิเก๊ลิเกอ่ะ ถ้าสีดำน่าจะตัดกับสีทองได้ดีกว่านะ ฮี่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
คู่มือและหูฟังครับ ใจผมอยากให้เค้าแถมซองผ้าสำหรับเก็บหูฟังด้วยนะ แต่ราคาแค่นี้จะเอาไรมาก แฮะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ทดสอบ : จากการใช้งานมาได้ 4 ชั่วโมง ทดลองด้วยเพลงต่างๆหลากหลายแนว พบว่าเสียงออกสุภาพ นุ่มนวล ย่านเสียงเบสทุ้มลึกและแหลมคมชัด  อิมแพ็คค่อนข้างดี เหมาะสำหรับฟังเพลงทั่วไป จัดได้ว่าจุดเด่นของตัวนี้คือ เสียงเบสที่มีเนื้อมีหนัง มีมวลสัมผัสได้ แต่ไม่ขนาดตึ๊บๆ อึ๊บๆแบบกระแทกขี้หูไหล  ย่านเสียงกลางถือว่าไม่โดนเด่นมากนัก แต่ก็ไม่ขี้เหร่ ส่วนย่านแหลมถือว่ายังโอเคอยู่ แต่ถ้าจะเอาไปฟังพวกอะคูสติคที่มีความคมชัด อาจไม่เหมาะเท่าไหร่ ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องใช้เวลาBurnอีกซัก 10-20 ชม.เป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้ ผมว่าเจ้า Minor FX ตัวนี้ทำหน้าที่ของมันได้เหมาะสมกับราคาแล้ว อย่าเอาไปเทียบกับหูฟังราคาหลายพันหรือเรือนหมื่น เพราะสินค้าเหล่านี้ราคาก็บ่งบอกคุณภาพได้ระดับนึงแล้ว แต่ถ้าคุณมีงบไม่เกิน 2,000 บาทผมว่าเจ้านี้น่าจะตอบโจทก์ได้ดีเลยล่ะ :P

2 ความคิดเห็น: