วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

ชิบูย่า‏

วันนี้เป็นวันของผม เพราะการมาญี่ปุ่นครั้งนี้จุดประสงค์หลักอันนึงในการมา
คือการได้ตระเวนดูร้านขายเครื่องดนตรีประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นฐานการผลิต
เครื่องดนตรีที่ได้มาตรฐานลำดับต้นๆของโลกรองจากอเมริกา
ก่อนที่จะมาชิบูย่า ผมทำการบ้านจากเมืองไทยมาพอสมควร ไม่ใช่แค่ 5-6 วัน
หรือ 1-2 เดือน แต่เกือบๆครึงปีครับ!!! จะว่าไอ้นี่บ้าก็ได้ แต่ผมก็ไม่อยากให้
เป็นภาระใครเวลาหาซื้อของที่ไม่ใช่บ้านเกิดเมืองนอนเรา ทีนี้ก็มานั่งคิดว่าเรา
จะหาข้อมูลจากไหน หาข้อมูลในเน็ตก็ยังฟันธงไม่ได้ว่าร้านไหนดี-ไม่ดี ที่โน่น
ต่างจากเมืองไทยตรงที่ร้านค้ากระจัดกระจาย อยู่ตามเมืองต่างๆ ฉะนั้นผมต้อง
เจาะจงไปเลยว่าจะไปร้านไหน ที่เมืองไหน? มานั่งๆนึกว่า เมื่อ 10 ปีก่อนผมซื้อ
พวกแม๊กกาซีนดนตรีญี่ปุ่นมาอ่าน มันจะมีโฆษณาร้านเครื่องดนตรีใหญ่ๆนี่นา?
ก็ไปค้นๆมาดู ก็เจอร้าน IKEBE เป็นขาใหญ่เจ้านึง ก็เอาวะลองๆหาในเน็ตดูอีกรอบ
www.ikebe-gakki.com ก็ร้านนี้เป็นมาตรฐานดี มาเช็คว่าที่ชิบูย่าเป็นร้านใหญ่
และไม่ไกลจากโอโมริย่านที่พักมากนัก ผมเล็ง ARION ไว้ตัวนึง ก่อนมาที่นี่ผมได้
งบประมาณในการใช้จ่ายจากพ่อผมซึ่งมากพอจะซื้อกีตาร์กลับไป 1 ตัว แต่ช่วงก่อน
ไปก็นั่งๆนึกว่าทำไมเราไม่ลองของที่ว่าดีๆในเมืองไทยให้หมดก่อนล่ะ ผลปรากฎว่า
แทบหมตูดครับ เหลือเงินที่อั้นไว้ซื้อ ARION อย่างเดียวเท่านั้น
ก่อนเดินทางอาปูเช็คเส้นทางของร้านว่าอยู่ตรงไหนของชิบูย่า เมื่อได้คำตอบก็ออก
เดินทาง เรานั่งรถไฟมาลงที่สถานีแล้วออกประตูฝั่งที่มีรูปปั้นหมา ข้ามสะพานลอย
ไปอีกฝากถนนก็เจอย่านร้านขายเครื่องดนตรี เป็นดงเลยล่ะ




























ขอเกริ่นย้อนตอนไปที่ฮอกไกโดนิดนึง...ตอนไปฮอกไกโดได้ไปร้าน CD&DVD
เป็นร้านขายซีดีเฟรนด์ไชด์ คล้ายๆซึทาย่าบ้านเรา แต่ดันมีเครื่องดนตรีขายด้วย
วันที่ไปเผอิญเห็นเป็นร้านขายซีดีเลยเข้าไปดู ดันเจอเครื่องดนตรี หยิบแค๊ตตาล็อค
มาได้อื้อ คนขายดูจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องของที่ขายเท่าไหร่(ผู้หญิง) ภาษาอังกฤษก็
พูดไม่ได้ แต่บริการดีมาก ไม่มีด่า ไม่มีไล่ลูกค้าเลย(ดีจัง)

มาที่โตเกียว ย่านชิบูย่าซึ่งเป็นย่านขายเครื่องดนตรีที่ใหญ่ มีร้านหลักๆคือ Ikebe Gakki
จะแยกเป็นร้านย่อยๆตามประเภทสินค้าเลย(หาง่ายดี) ตระเวนไปเกือบทุกร้าน ที่เข้าหลักๆ 2 ร้าน
คือ Amp Station กับ Guitar Station ถึงจะในเครือเดียวกันแต่เซอร์วิสต่างกันราวฟ้ากับเหว...

Amp Station หน้าเป็นตูด มันก็พยายามจะสื่อสารเป็นภาษาบ้านมัน ไอ้เราอุตส่าห์พ่นปะกิตใส่ก็
เฉยๆ จะลองสินค้าก็ทำเป็นไม่สนใจ เอากีตาร์เก่าๆมาให้ลอง ถามอะไรก็ไม่ตอบ สุดท้ายตัวลอยออก
จากร้านมัน

Guitar Station ถึงจะเป็นร้านนำเข้า(มีแต่ของแพง) แต่บริการดีมาก เจ้าของร้านพูดอังกฤษได้ไม่มาก
แต่ก็พยายามดี กีตาร์ที่ให้ลองก็ไม่หวง(Custom Shop แพงโคตรๆๆๆๆ) แอมป์บูติค(แพงโคตรๆๆๆอีก)
ถามอะไรก็ตอบไม่มีเล่นตัว และที่สังเกตจะมีพวกดารา-นักร้องบ้านเค้าเข้าออกร้านนี้ตลอด
 ประทับใจจ๊อด...หวังว่าคงได้กลับไปเหยียบอีก...

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น