วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

อุปกรณ์บางอย่างที่สามารถนำมาใช้กับงานดนตรีได้ :D

ความเดิม หลังจากที่ผมได้ถอยแอมป์ใหม่เมื่อเดือนมีนาฯ มีประเด็นนึงซึ่งเกิดขึ้นในหัวผมระหว่างวันที่ไปรับแอมป์ คือ ที่ร้านเค้ามีสายไฟเส้นนึงเป็นแบบ 3 ขาไว้สำหรับลองให้ลูกค้าแบบถูกๆ ซึ่งต่างจากที่โรงงานแถมมาให้ คือเป็นเหมือนปลั๊กคอมทั่วไป มี 2 ขา ผมขอลองปลั๊ก 3 ขาของที่ร้าน ก็พบความแตกต่างทีสัมผัสได้คือ เสียงเงียบขึ้น(คงเพราะระบบกราวน์ทำงานได้เต็มที่) กลับมาบ้านก็คิดว่า...คงใช้สายที่แถมมาให้ไปก่อน มีเวลาก็จะหาพวกสายไฟที่มีปลั๊ก 3 ขามาใช้มั่ง...

ในรูปนี่คือสายที่โรงงานแถมมาให้ครับ แบบที่ใช้กันทั่วไป

ไปดูๆตามเวปผู้ผลิตแอมป์หรือสาย cable ก็มีหลายยี่ห้อเหมือนกันที่มีสาย ac power ขายด้วย แต่....ไม่มีร้านขายเครื่องดนตรีเจ้าไหนสั่งมาขาย(เวรกรรม) แล้วทำไงล่ะทีนี้????

จากรูป : สังเกตปลั๊กฝั่งนี้นะครับ มี 3 รู ซึ่งสำคัญมากๆ สำคัญยังไงมาดูตอนท้ายๆ

ทีนี้ผมได้ไปเห็นรูปบอร์ดท่านนึงในเฟซบุ๊ค ซึ่งตัว power ที่ใช้เลี้ยงแอมป์เค้าใช้สาย ac power ของเครื่องเสียง ก็เลยเกิดวุฒิปัญญาว่าถ้าเราจะลองแบบนั้นบ้างก็ไม่ผิดนี่หว่า???

ขออนุญาตเจ้าของบอร์ดหน่อยนะครับ สังเกตสายที่เข้า power เป็นสายเครื่องเสียงยี่ห้อนึง

จากนั้นผมก็อัปเปหิตัวเองไปในวงการเครื่องเสียงเพื่อเก็บข้อมูลพักนึงก็พบว่า...สายไฟนี่ล่ะมีผลต่อระดับเสียงพอสมควร(จริงๆมีผลทุกจุดนะครับ) สายไฟแต่ละเกรดแต่ละขนาดนำกระแสไฟไม่เหมือนกัน สายไฟแต่ละเส้นควรประกอบด้วยอะไรบ้าง? หัวและท้ายรวมถึงการบักกรีก็มีผลเหมือนสายแจ็คกีตาร์ที่เราใช้กันเลย และราคามีตั้งแต่ไม่กีร้อยยันหลักแสน!!!

นี่ตัวอย่างเส้นแรกครับ ราคา 40,000 แม่จ้าววววว


เวปเครื่องเสียงเวปแรกๆที่คนหัดเล่นเครื่องเสียงคือ หนุ่มไฮไฟ ใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มลองเข้าไปดูนะครับ ^^

นี่อีกรุ่นนึง 20,000 กว่า แพงกว่าแอมป์อีก T__T

ผมดูราคาในเวปหลายวันก็ไม่ไหวอ่ะ(แพงโคตรๆ) ก็มีวันนึงเพื่อนที่เล่นเครื่องเสียงเหมือนกันวานผมไปซื้อสาย opticalที่บ้านหม้อ แล้วก็เหมือนโลกทัศน์ใหม่ๆก็มาเยือนผมอีกครั้ง อุปกรณ์เครื่องเสียงที่นี่มีทุกเกรดจริงๆ ผมได้คุยกับเจ้าของร้านซึ่งเค้าได้แนะนำสายไฟของคนไทยยี่ห้อนึง ซึงน่าจะเหมาะกับงานดนตรีได้ ที่สำคัญราคาไม่แพงเลย

เอาสายไฟเทพมาให้ดูอีกเส้นครับ 40,000เหมือนกัน จ๊ากกกกก

เข้าไปศึกษาข้อมูลยี่ห้อนี้ก็ประทับใจหลายๆอย่าง ทั้งการให้ข้อมูลสินค้า การรับประกันซึ่งเค้าย้ำเสมอว่า หลังจากซื้อไปแล้วไม่พอใจยินดีคืนเงินใน 7 วัน และรับประกันตลอดชีพ สามารถเทิร์นเป็นรุ่นแพงกว่าได้ และมีตัวแทนทั่วมุมเมือง ^^

ของเจ้านี้เค้ามีสายไฟอยู่ 3 เกรด 3 รุ่น คือ
1.power 0 เป็นสายรุ่นtopสุด เค้าบอกว่าไปฟัดกับสายเส้นละหมื่นของนอกได้สบาย แต่ราคาแค่ 7,500 (แค่ราคาผมก็ถอยละ) รุ่นนี้สายหนามากๆ
2.power 1 รุ่นรองลงมา ราคา 3,000กว่าๆ ให้คาแร็คเตอร์ทุ้มนุ่ม นวลหนา
3.power 2 รุ่นเล็ก ราคาแค่ 2,000 ให้คาแร็คเตอร์ทะลุทะลวง คม พุ่ง และชัดเจนทุกรายละเอียด

ข้อสงสัยที่ว่าใช้กับแอมป์กีตาร์ได้มั๊ย?
จากการเช็คในเวปฝรั่งหลายๆเจ้าก็พบว่าพวกฝรั่งนี้ล่ะใช้สายไฟเครื่องเสียงกับแอมป์ รวมถึง analysis+ก็ใช้สายไฟของเค้ากับแอมป์เวลาไปworkshopต่างๆ ก็ไม่น่าจะผิดการใช้งานแต่อย่างใด

มาถึงเรื่องกำลังไฟ? สายไฟแต่ละเส้นจ่ายไฟไม่เท่ากัน แต่โดยเฉลี่ยจะเพียงพอไม่ต่ำกว่า 1,000 มิลลิแอมป์ เส้นที่ผมซื้อมาจ่ายได้ 1,500 มิลลิแอมป์ ซึ่งแอมป์ผมกินไฟแค่ 150 มิลลิแอมป์เท่านั้น เหลือๆคับ

สายไฟหลายๆเส้นมักจะใช้งานภาพและเสียงด้วย ฉะนั้นควรศึกษากับผู้ขายเพื่อให้แน่ใจก่อนซื้อนะครับ มีข้อสังเกตที่บอกตอนต้นคือ สายไฟด้านท้ายมักจะมี 2 แบบคือ ท้าย 2 รูและ 3 รู ซึ่งควรดูแอมป์ที่บ้านก่อนว่าเป็นแบบไหนด้วย

หลังจากเก็บข้อมูลได้ที่แล้ว ผมก็ไปสอยเจ้านี่มา เป็นรุ่นเล็กสุดของเค้า ก็ซื้อมาลองก่อน ไม่พอใจก็คืน(ตามที่โฆษณา) แต่ตอนนี้คงไม่คืนละ 555 และในอนาคตคิดว่าจะซื้อเพิ่มเพื่อมาใช้กับทีวีที่ว่าจะซื้อใหม่ด้วย ^^

ด้านหลังครับ ออกแบบกล่องได้ดีมากๆ สายเค้าชีลมาระดับนึง ถ้ารุ่นแพงๆจะหนาแน่นกว่านี้อีก

ทำในไทยครับ แต่ขายทั่วโลก




เปิดกล่องซักที...

สายยาว 1.5 เมตรครับ(ตามที่ขายทั่วไป) ถ้ายาวกว่านั้นต้องสั่งเพิ่ม

สายทักแบบหนังงู สวยงามมมม


หัวแบบ 3 ขานะครับ





เมื่อวานเพิ่งได้ลองเทสต์คับ แต่เผอิญสายแจ็คผมเหลือเส้นเดียว แถมเป็นป๋าจ๊อดอีก ลองกับกีตาร์ไม่ได้ เลยต้องใช้คีย์บอร์ดเทสต์แทน

สอบถามคนขาย เค้าแนะนำให้เบิร์นสายอย่างน้อย 50 ชั่วโมงติดต่อกัน แต่...ใครมันจะเสียบแอมป์หลอดทิ้งไว้ 50 ชั่วโมงวะ ก็ต้องอาศัยเล่นเยอะๆเข้าไว้

ผลการทดลองวันแรก เล่นได้สองชั่วโมง ผมได้ยินเสียงบางอย่างที่ไม่เคยได้ยิน และบางอย่างหายไป
1.เสียงสกปรกและน๊อยซ์ต่างๆเงียบหายไป ผลมาจากการเติมระบบกราวน์ไฟที่ทำงานเต็มที่ กรณีสายที่แถมมาผมเคยต่อขาที่ 3 ซึ่งมันก็เงียบแต่ยังสกปรกอยู่ดี

2.ด้วยความที่สายมันเกรดดีขึ้น ผมได้ยินเสียงบางอย่างที่ตลอดเวลาการเล่นไม่เคยได้ยินคือ หางเสียงของตัวโน๊ตที่ไวและชัดมาก เสียงดูพุ่งทะลุทะลวงขึ้น มีน้ำมีนวลขึ้น หนาเป็นลูกๆ ซึ่งเหมาะแล้วที่เค้าใช้ในงานเครื่องเสียงกัน กรณีสายยี่ห้ออื่นๆคงทำได้ดีกว่านี้อีก

สำหรับใครที่เบี้ยน้อยหอยน้อยแนะนำให้หาปลั๊กรางแบบคำตอบที่ 13 มาใช้ก่อนครับ เป็นการเริ่มต้นที่ดี ส่วนใครอยากลองอะไรใหม่ๆแนะนำสายไฟแบบประกอบเอง แต่ท่านอาจจะต้องหาข้อมูลเยอะหน่อย แต่ถ้างบเยอะลองดูครับ ^^

ถามว่าจำเป็นมั๊ย? อาจจะไม่สำคัญสำหรับหลายๆคน แต่สำหรับผม ถ้าคุณใช้แอมป์ที่ดีขึ้นมา ที่บ้านทำระบบสายกราวน์แต่ใช้งานได้ไม่เต็มที่ หรือมีเสียงไม่พึงประสงค์แถมมาด้วย คงหงุดหงิดน่าดู ยอมลงทุนซักนิดดีกว่าครับ กรณีคุณเบื่อยังสามารถเอาไปใช้งานกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆในบ้านได้อีก ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น