วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Kyu Roll En



วันนึงในเดือนตุลาคม 2559

ผมก็เพิ่งรู้ว่า ไอ้เมนูเมจิหยดน้ำ หรือ Raindrop Cake มันจะดังมากในหมู่เด็กๆ ถึงขนาดเจ้าหมูดำต้องร้องมากินที่ร้าน  kyo roll en กับเค้าด้วย มาดูประวัติคร่าวๆกันครับ

ขนมชนิดนี้ในญี่ปุ่นเรียกว่า มิซึชินเกนโมจิเดิมทำจากน้ำแร่ผสมกับแป้งข้าวเหนียวแบบเดียวกับขนมโมจิทั่วไป จนกระทั่งร้าน คินเซเคนร้านขนมดั้งเดิมของญี่ปุ่นในเมืองโฮคุโตะ จังหวัดยามะนะชิ ได้ปรับปรุงสูตรโดยใช้วุ้นเจลาตินผสมกับน้ำแร่แทนแป้งข้าวเหนียว ทำให้ได้โมจิที่ใสดุจหยาดฝน เมื่อกินคู่กับผงถั่วเหลืองป่นและน้ำเชื่อมน้ำตาลแดง ให้ความรู้สึกสดชื่นหอมหวาน แต่ไม่หวานเอียน

ขนมที่ทำให้ น้ำเคี้ยวได้นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น แต่เนื่องจากตัวขนมคงรูปอยู่ได้เพียงแค่ 30 นาที ทางร้านคินเซเคนจึงผลิตจำหน่ายจำนวนจำกัด และต้องรับประทานที่ร้านเท่านั้น ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากยอมเดินทางไกลจากฮอกไกโดหรือเขตคันไซ เพื่อมายังร้านขนมในพื้นที่ชนบทในจังหวัดยะมะนะชิ และต่อแถวนานนับชั่วโมงเพื่อชิมขนมโมจิหยาดฝนนี้
หลังจากนั้น ร้านขนมในต่างประเทศ เช่นที่เกาหลีใต้ รวมทั้งเชฟชื่อดังของสหรัฐฯ ได้ทำขนมแบบเดียวกันนี้ขึ้นจนได้รับความนิยมอย่างมากในต่างแดน สื่อมวลชนในสหรัฐฯ ทั้งรายการโทรทัศน์, หนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ต่างกล่าวขวัญถึง น้ำที่เคี้ยวได้จากญี่ปุ่นอย่างแพร่หลาย

 ร้านขนมญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับขนมโมจิหยาดฝน ระบุว่า ขนมของทางร้านมีความพิเศษที่ใช้น้ำแร่จากภูเขาในจังหวัดยะมะนะชิ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น เทือกเขาแอลป์แห่งญี่ปุ่นซึ่งขนมแบบเดียวกันในต่างประเทศไม่สามารถใช้น้ำที่บริสุทธิ์แบบเดียวกันได้
       

 เนื่องจากขนมโมจิหยาดฝนต้องทำด้วยมือ ในแต่ละปีทางร้านจึงผลิตขนมได้ในจำนวนจำกัด โดยในปี 2016 นี้จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเดือนกันยายนเท่านั้น และจำหน่ายเฉพาะในวันเสาร์และวันอาทิตย์

Credit : http://www.manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9590000038859

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น