วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

My Pedalboard


28 กันยายน 2559


ว่าด้วยเรื่องของบอร์ดเอฟเฟค แต่ละคนที่เล่นดนตรีโดยเฉพาะคนเล่นก้อนน่าจะมีประสบการณ์การจัดบอร์ดเอฟเฟคนะครับ จะจัดเวอร์ชั่น 1-2-3-4 ก็แล้วแต่ความสามารถเฉพาะตัว แต่คิดว่าคงไม่มีใครที่จบและหยุดที่บอร์ดเวอร์ชั่นแรกแน่นอน สำหรับผมก็เช่นกันครับ

บอร์ดนี้เป็นเวอร์ชั่น 3 จากการเล่นกีตาร์มาเกือบๆ 10 ปี (ถือว่าน้อยมาก) ถ้าสมัยก่อนนี่เปลี่ยนเอฟเฟคเป็นว่าเล่น ลองผิดลองถูกมาเยอะพอสมควร พออายุมากขึ้นก็เริ่มจับจุดได้ว่าเราต้องการอะไรครับ ตามกระแสมากก็จนมาก แฮะๆๆ


ว่าด้วยสาย Cable Patch ก่อน ผมใช้ของ FREE THE TONE รุ่น SOLDERLESS CABLE KIT (GOLD) SLK-LPro-10 ซึ่งต้องใช้ 2 ชุดด้วยกัน ชุดแรกบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปซื้อที่ร้าน Guitar Station SHIBUYA ส่วนชุดสองซื้อผ่านตัวแทนบ้านเราครับ คุณภาพดีหายห่วง มาครบทุกย่านเสียง (เค้ามีหัวทองกับหัวเงิน แรกๆคิดว่าไม่น่าต่างกันจนพี่พลกระซิบบอกว่าหางเสียงตัวสีทองดีกว่าครับ เลยแพงสุด) น่าจะดีสุดตั้งแต่ใช้งานมาเลยครับ
บอร์ดเอฟเฟคเป็นของ PEDALTRAIN ครับหลังจากเฉียดไปเฉียดมาหลายรอบ แถมมีประวัติเยอะจริงๆ หนึ่งคือ ต้องรอสั่งจากตัวแทนจำหน่ายเกือบปี(ผ่านพี่พล) เหตุที่รอนานเพราะศาลที่อเมริกามีคำสั่งห้ามจำหน่ายทั่วโลก(มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์) เนื่องจากมีคดีประวัติศาสตร์ระหว่าง Pedaltrain กับ Rockcase นี่อเมริกาอยู่นานกว่าจะจบ

ปัญหาต่อมา (จริงๆไม่น่าเรียกปัญหานะครับ อิอิ) คือ PEDALTRAIN ออกรุ่นใหม่ๆมาเยอะจริงๆ ต้องใช้เวลาศึกษารุ่นใหม่พักนึงว่า รุ่นไหนที่ตรงความต้องการเราที่สุด ก็มาจบที่ PEDALTRAIN JR อย่างทีี่คิดไว้ตอนแรก

ต่อมาคือ เมื่อ PEDALTRAIN มาถึง รุ่นใหม่ๆเค้าไม่มีขายึด POWER SUPPLY แถมมาให้เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ต้องซื้อต่างหาก แล้วทีนี้ก็การตบตีแย่งชิงขายึดกันซิครับ สุดท้ายได้พละกำลังภายในจากพี่พล ทำให้ได้มาหนึ่งหน่วยครับ
ทีนี้มาไล่กันทีละก้อนเลย...

มาที่ล่างขวาสุดครับ VEMURAM SHANKS 3 Knobs ตัวนี้ทำมาจำนวนจำกัดครับ หายากพอสมควรเลยล่ะ เป็นเสียง Fuzz กึ่งๆ Boost ออกแบบโดย JOHN SHANKS มือกีตาร์ STUDIO ของอเมริกา ส่วนตัวถัดมาคือ VEMURAM TOMO FUJITA เป็นอาจารย์สอนกีตาร์ที่เบิร์คลี่ย์ พระอาจารย์ของ JOHN MAYER นี่เอง ตัวนี้ก็ทำจำนวนจำกัด 300 ตัวทั่วโลก และยุคนึงบ้านเราหาตัวนี้กันพอสมควร มีการ Pre Order ตัวนี้เข้ามาบ้านเราน่าจะหลักร้อยตัวเลยล่ะ ตัว TOMO ก็เป็นการต่อยอดจากตัว JANRAY ปกติ คือเสียงกลมหนาขึ้น ใหญ่ขึ้น เสียงแตกน้อยลง

ทั้งสองตัวนี้ได้มาตอนไปเที่ยวญี่ปุ่นครับ ไปหาที่ร้าน GUITAR STATION ชิบูยะ ตั้งใจไปหาตัว TOMO นี่ล่ะ แต่ลองถามตัว SHANKS  3K แรกๆเค้าไม่ยอมขายครับ ก็เลยตื้อพักนึงถึงยอมขายมาให้

ตัวที่ 3-4 เป็นของค่าย VEMURAM เหมือนเดิม

ตัวขวาเป็น SHANKS 4KNOBS ตัวนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากป๋าเศษช่วยหาให้ครับ เป็น Boost อีกตัวนึง

ตัวกลางเป็น NEOPLEX เป็น Boost อีกตัว บินข้ามน้ำข้ามทะเลไปซื้อมาเหมือนกันจากร้านเดิม

ตัวซ้ายนี่เป็นฟุตเปิดปิดของ CUSTOM AUDIO JAPAN (CAP) ซื้อที่ ISHIBASHI ชิบูย่า แรกๆจะเอามาใช้กับ PROVIDENCE CHRONO DELAY แต่ขายไปแล้วเลยใช้กับดีเลย์ตัวใหม่ไปครับ 
ไล่มาแถวบนครับ

ซ้ายสุดเป็น REVERB ของ NEUABER WET แต่เดิมแอมป์ตัวเก่าของมี REVERB ในตัวก็เลยติดการใช้งาน ต้องเปิดตลอด ช่วงนั้นน้องนัทลงขายพอดี ราคาดีเลยรีบสอยมาซะ สามปุ่มปรับง่ายๆเสียงฉ่ำมากๆ

กลางเป็น DELAY ของ FREE THE TONE ตอนออกใหม่ๆนี่รีบสอยมาอย่างไวด้วยความอยากได้มากๆครับ เสียงดีสมจริงมาก ปรับได้ละเอียดดี แต่ติดตรงที่ใช้งานยากไปนิด
เสียงแตกเป็น Suhr RIOT ครับใช้งานมานานและยังไม่มีตัวไหนมาแทนที่ได้ อันนี้ความชอบส่วนบุคคลนะครับ อิอิ

TUNER ก็เป็น TC ครับ เคยคิดจะเปลี่ยนเป็นตัวนั้นตัวนี้หลายรอบ แต่ในเมื่อยังใช้งานได้ดีก็ใช้ต่อไปซิ จะเปลี่นทำไม(วะ)

หมดละครับ สรุปว่าลองผิดลองถูกมาก็ร่วมสิบกว่าปี จนล่าสุดน่าจะเป็นชุดที่ใช้งานได้ยาวๆระยะนึง ต้องขอขอบคุณพี่พิเศษ พี่พล Sweetsound พี่เอ PDP และเจี๊ยบ+หมูดำด้วยนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น