วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

Suhr Corso

23 กันยายน 2559

ว่าจะเขียนเรื่อง Suhr Corso ก็ไม่ได้เขียนซักที ได้มาใช้งานก็หลายปี วันนี้ขอเล่านิดหน่อยๆละกันครับ

John Suhr ไม่ได้มีดีแค่เป็นช่างทำกีตาร์ฝีมือดีเท่านั้น ในปี 1991 เนื่องจากความหลงใหลในการออกแบบแอมป์หลอด John ได้ร่วมงานกับ Robert Bradshaw  และได้ออกแบบ tube preamps CAA 3+ , 3+SE และ CAA OD100 ร่วมกับ Robert  ( Credit : http://www.sweetsoundbangkok.com/Default.aspx?pageid=54)


ในปี 2004 John Suhr ได้คิดสร้าง Amp Guitar ซึ่ง John ได้นำแอมป์ Custom Audio Amplifiers CAA OD-100 มาผลิตใหม่ โดยผลิตอย่างจำกัดจำนวนในตอนแรก ( Credit : https://sites.google.com/site/fenderhistory/3)


8 กุมภาพันธ์ 2013 Suhr ได้เปิดตัว Corso Amplifier ซึ่งออกแบบมาสำหรับการใช้งานใน Studio  Corso เป็น Amp studio ในอุดมคติสำหรับใครหลายๆคน (รวมถึงผมด้วย) Corso เป็นแอมป์อเนกประสงค์ ด้วยกำลังขับ 1-5 W แม้จะมีขนาดเล็กแต่ไม่มีการประนีประนอมเรื่องเสียงเลย และมีคุณสมบัติดทียบเท่าแอมป์ขนาดใหญ่ทุกประการ มีฟังก์ชั่นครบถ้วนที่ให้ผู้เล่นได้สนุกกับทุกย่านเสียง และมีความสมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานใน Studio และการฝึกซ้อมในห้องนอน
Corso มีคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นอย่างเหลือเชื่อ และมีความหลากหลายสำหรับการเล่นในทุกๆแนวเพลง สามารถสร้างเสียงในอุดมคติแก่ผู้เล่นทุกคน หน้ากากแอมป์ได้รับการออกแบบ มีการแกะสลักที่สวยงามและทันสมัย 

ตัวแอมป์มีคุณสมบัติในการลดทอนความดัง-เบาเสียง (on-board attenuator) ซึ่งเวลาเราลดเสียงให้เบาลงแต่มวลรวมเสียงยังออกมาได้เต็มที่เสมือนเราเปิดแอมป์เสียงดังๆ รวมถึงระบบที่พัฒนายิ่งกว่าด้วย Power scaling ซึ่งถูกบรรจุในรุ่น Badger เช่นกัน

นอกจากนี้  Corso ยังเป็นมิตรต่อเอฟเฟคก้อน และสามารถปรับเสียงแตกแบบ Low gain ได้ด้วย ทั้งนี้คุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.suhr.com

ผมติดตามข่าวแอมป์ตัวนี้มานานพอสมควร ตั้งแต่เปิดตัวในเพจและเวปไซด์เค้าเลยล่ะ เรียกได้ว่าพอมีข่าวปุ๊บก็สั่งกับตัวแทนไปตั้งแต่ต้นปี 2013 น่าจะเป็นกลุ่มแรกๆ จากนั้นก็เฝ้าติดตามข่าวมาตลอดตั้งแต่การเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเป็นทางการ มีการทยอยส่งของออกจำหน่ายในอเมริกาและยุโรป พอ Suhr ทำคลิปตัวนี้โดย Pete Thorn ยิ่งทำให้เกิดความอยากมากขึ้น  จนเวลาผ่านไปได้มีการประกาศใช้เรื่องกฎหมายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเหตุให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายแหล่ รวมถึงเครื่องดนตรีที่จะนำเข้าไปในยุโรปโดนกฎหมายนี้ควบคุมด้วย และแน่นอนเมื่อมีกฎหมายตัวนี้เข้ามาส่งผลต่อการผลิตแอมป์ตัวนี้ด้วยเช่นกัน เพราะชิ้นส่วน รวมถึงกรรมวิธีการผลิตต้องได้ตามมาตรฐานตามกฎหมายด้วย ส่งผลให้ Suhr ปรับเปลี่ยนวิธีการน่าจะเรียกว่านับ 1 ใหม่หมด
จนต้นปี 2014 Suhr ได้ทยอยส่งสินค้าให้กับตัวแทนต่างๆทั่วโลก รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านเราแล้ว จึงสอบถามไปยังพี่พล ซึ่งก็ได้รับข่าวดีว่าของใกล้จะมาเต็มที่ จนเมษา 2014 ผมก็ได้รับแอมป์ตัวนี้มาในอ้อมอกอ้อมใจ

ไหนๆแล้วขอพูดถึงการใช้งานนิดนึงครับ ตัวแอมป์ไม่มีอะไรซับซ้อนนะครับ ปุ่มเปิดปิดปกติ ไม่มี Standby เหมือนแอมป์ใหญ่ มีปุ่มปรับเสียงทุ้ม-กลาง-แหลม เหมือนแอมป์ทั่วไป และปรับเสียงแตก  คาแร็คเตอร์จะออก Marshall Plexi ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น